top of page

Đọc báo: Kĩ nghệ nail và những vấn đề sức khỏe


Năm ngoái, một người em họ tôi ở Los Angeles hỏi những hóa chất trong ngành nail có ảnh hưởng gì đến sinh sản. Lí do là vì em ấy quan sát thực tế thấy có vài trường hợp người làm nail bị sảy thai. Tôi nói "không biết" và thêm rằng vài ca sảy thai thì không nói gì được về nguyên nhân đâu. Tôi hứa sẽ tìm hiểu và trả lời. Mấy ngày sau đó nhân dịp rảnh rổi ở nhà tôi vào Pubmed và đọc được vài bài báo liên quan, nên đã tổng hợp lại để chia sẻ cùng đồng hương. Viết xong nhưng quên gửi đi, và hôm nay thì tìm thấy trong các file cũ và post lên đây cho các bạn xem.

Kĩ nghệ làm đẹp móng tay (hay gọi tắt là kĩ nghệ nail) đã giúp cho nhiều người Việt chẳng những 'thoát nghèo' mà còn làm giàu ở Mĩ. Từ Mĩ, kĩ nghệ này đã lan truyền sang các nước như Úc. Nhưng đằng sau kĩ nghệ này là những rủi ro trực chờ mà hình như cộng đồng người Việt ít khi nào đề cập đến.

Sau khi tìm hiểu vấn đề tôi rất ngạc nhiên vì chưa có những nghiên cứu có hệ thống để đánh giá sức khỏe của công nhân ngành nail. Thật vậy, chúng ta chưa có nhiều dữ liệu để nói gì về mối liên hệ nhân quả giữa phơi nhiễm hóa chất trong nghề nail và sức khỏe. Lí do là vì ngành nail mới phát triển chủ yếu 2 thập niên gần đây, nên chưa có nhiều nghiên cứu và chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu y khoa.

Nhưng các sản phẩm và chất liệu dùng trong kĩ nghệ nail là những hóa chất độc hại lẫn những hóa chất không độc hại. Một số hóa chất như formaldehyde, toluene, dibutyl phthalate (còn gọi là "bộ tam độc hại") có thể có liên quan đến ung thư và các bệnh nội tiết. Toulene là hóa chất thường được sử dụng để làm cho móng tay bóng và 'trơn tru', nhưng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây tác hại đến sức khỏe tái sản sinh. Formaldehyde được dùng để làm cho nail cứng và diệt trùng, nhưng cũng là một hóa chất từng được biết đến như là chất có thể gây ung thư. Dibutyl phthalate là hóa chất cũng được sử dụng để làm bóng móng tay, nhưng có liên quan đến sức khỏe sản phụ và tái sản sinh.

Cách đây 2 năm, nhật báo New York Times có đi hai bài viết khá dài về kĩ nghệ nail ở Mĩ. Hai bài viết rất dài, nêu lên nhiều thảm trạng của kĩ nghệ nail. Bài đầu tiên (1) nói về tình trạng lương thấp và công nhân nail bị bóc lột bởi những người chủ, cộng thêm vấn đề thiên vị sắc tộc và các lạm dụng khác. Bài thứ hai (2) viết về những hóa chất dùng trong kĩ nghệ nail có thể (xin nhấn mạnh: có thể) liên quan đến ung thư, sẩy thai, bệnh phổi, và một số bệnh cấp tính khác.

Thật ra, nói đến kĩ nghệ nail ở Mĩ thì chủ yếu là trong cộng đồng người Việt. Có thể nói không ngoa rằng người Việt đang thống trị kĩ nghệ nail ở Mĩ (và có thể toàn cầu). Chỉ riêng California, đã có hơn 300,000 người đăng kí hành nghề nail, nhưng tình trạng sức khỏe của họ thì ít khi nào được quan tâm.

Dù ít nghiên cứu, nhưng cũng đã có ít nhất 10 nghiên cứu về sức khỏe của các nhân viên trong các tiệm nail ở Mĩ và Hàn Quốc. Tất cả các nghiên cứu này được thiết kế dạng survey và nghiên cứu cắt ngang (cross-sectional), thậm chí chẳng có thiết kế gì mà chỉ là những quan sát thuần túy. Tất cả nghiên cứu đều có cỡ mẫu nhỏ (khoảng 30 đến 70 công nhân). Với những thiết kế nghiên cứu như thế, các chứng cứ và dữ liệu không có giá trị khoa học cao. Tuy không có giá trị khoa học cao, nhưng các nghiên cứu này vẫn nêu được một số vấn đề sức khỏe của các công nhân ngành nail. Sau đây là một số nghiên cứu cụ thể:

  • Những vấn đề cấp tính thường được nhắc đến hay báo cáo là nhức đầu, khó thở, dị ứng da. Nhưng cũng có nghiên cứu báo cáo một số vấn đề nghiêm trọng như sẩy thai, sanh non, và sanh con thiếu cân (3).

  • Một nghiên cứu ở Oregon trên 65 công nhân nail trong cộng đồng người Đông Nam Á, kết quả cho thấy 20% công nhân than phiền về dị ứng và cảm thấy khó chịu mũi. Gần 3/4 công nhân ít khi nào dùng găng tay (4).

  • Một nghiên cứu (5) trên 74 công nhân qua phỏng vấn trực tiếp, đa số các công nhân này báo cáo họ bị dị ứng da, mắt, có vài vấn đề về hơi thở, và nhức đầu. Tác giả đề nghị nghiên cứu thêm về nguy cơ ung thư vú và các bệnh nội tiết ở những công nhân này.

  • Một nghiên cứu khác cũng qua phỏng vấn trên 71 công nhân nail nêu vấn đề phẩm chất không khí trong môi trường làm việc, và có vài công nhân báo cáo những triệu chứng liên quan đến hô hấp và xương (6).

  • Một nghiên cứu bệnh chứng cho thấy so với nhóm chứng, công nhân nail có những vấn đề liên quan đến cổ (tỉ số odds 5.0), vai (15.0), tay và cổ tay (3.6), và đau lưng (3.5). Triệu chứng liên quan đến mũi cũng khá phổ biến, với tỉ số odds là 6.2 so với nhóm chứng (7).

Nhìn chung, kĩ nghệ nail đem lại công ăn việc làm cho rất nhiều phụ nữ Việt, và một số ít trở nên giàu có nhờ vào kĩ nghệ này. Nhưng tình trạng sức khỏe của các công nhân làm việc trong kĩ nghệ nail cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu có hệ thống. Những dữ liệu ban đầu cho thấy các công nhân kĩ nghệ nail mắc một số chứng cấp tính, nhưng nguy cơ sảy thai và nguy cơ mắc bệnh mãn tính lâu dài thì vẫn còn là một câu hỏi lớn, chưa có câu trả lời dứt khoát. Trong khi chưa có câu trả lời, có lẽ biện pháp tốt nhất mà các công nhân kĩ nghệ nail cần phải cẩn thận tránh hay giảm phơi nhiễm các hóa chất độc hại có thể gây tác hại đến sức khỏe về lâu dài.

===

(1) https://www.nytimes.com/2015/05/10/nyregion/at-nail-salons-in-nyc-manicurists-are-underpaid-and-unprotected.html?emc=eta1&_r=0 (The price of nice nails)

(2) https://www.nytimes.com/2015/05/11/nyregion/nail-salon-workers-in-nyc-face-hazardous-chemicals.html (Perfect nails, poisoned workers)

(3) https://link.springer.com/article/10.1007%2Fs10900-008-9107-7

(4) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25965322

(5) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18478317

(6) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17940905

(7) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21831819

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page