top of page

Hội thảo Đo lường khoa học và xếp hạng đại học

Hiện nay, có khá nhiều bàn luận về đánh giá khoa học và xếp hạng đại học, và rất nhiều những khái niệm, thước đo được đề ra. Tuy nhiên, một số khái niệm và thước đo đó thường lẫn lộn, làm cho giới quản lí khoa học không hiểu và áp dụng không đúng. Mỗi người nói một ý và có vẻ chưa khoa học mấy. Có rất nhiều đại học còn không phân biệt được tập san chính thống và các "tập san dỏm" và hệ quả là mất tiền một cách không cần thiết.​

Xuất phát từ tình hình đó, ĐH Tôn Đức Thắng đứng ra tổ chức một hội thảo về trắc lượng khoa học (scientometrics) và xếp hạng đại học vào ngày 22/12/2018. Đây có lẽ là lần đầu ở Việt Nam về chủ đề này, và tôi rất hân hạnh được tham gia cùng với các đồng nghiệp khác. Tôi sẽ chia sẻ rất thực tế những gì mà các đại học nước ngoài đã và đang dùng để đánh giá khoa học.

Kính mời các bạn quan tâm đăng kí. Đây là dịp tốt nhất để chúng ta trao đổi và hiểu rõ hơn những khái niệm và thước đo trong xếp hạng đại học và đánh giá khoa học.

NVT

=====

Hội thảo Đo lường khoa học và xếp hạng đại học

Bối cảnh

Hệ thống đại học Việt Nam đã và đang hội nhập quốc tế. Trong quá trình hội nhập, có nhiều vấn đề về "luật chơi" của các đại học ở các nước phương Tây mà giới quản lí đại học Việt Nam cần phải làm quen và am hiểu. Đó là những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn xếp hạng đại học, những thước đo để đánh giá một công trình nghiên cứu khoa học, những chỉ số để thẩm định thành tích của một giảng viên hay giáo sư. Những vấn đề này cần phải có một hội thảo để thảo luận và giúp nâng cao khả năng hội nhập cho các đại học Việt Nam. Trường Đại học Tôn Đức Thắng hân hạnh tổ chức một hội thảo về đo lường khoa học và xếp hạng đại học.

Mục tiêu và kì vọng

Hội thảo hướng đến giới thiệu những phương pháp đánh giá nghiên cứu khoa học đối với các nhà khoa học, các đại học và các quốc gia; đồng thời đánh giá các bảng xếp hạng đại học trên thế giới, từ đó tìm ra chỉ số đồng thuận cho xếp hạng đại học ở Việt Nam. Chúng tôi kì vọng người tham dự sau khi kết thúc hội thảo sẽ:

  • Biết và hiểu các thước đo lường khoa học như hệ số tác động (impact factor), tần số trích dẫn, chỉ số H, các chỉ số altmetrics, v.v.

  • Hiểu sự khác biệt giữa các cơ sở dữ liệu về trắc lượng khoa học như Web of Science, Scopus, và Google Scholar;

  • Biết cách ứng dụng các chỉ số đo lường khoa học để đánh giá thành tích và thành tựu của các giảng viên và giáo sư trong và ngoài nước;

  • Biết cách ứng dụng các chỉ số đo lường khoa học để đánh giá một công trình nghiên cứu khoa học;

  • Phân biệt các bảng xếp hạng đại học trên thế giới như ARWU, QS, THE, v.v.

  • Hiểu được bản chất và ý nghĩa của các tiêu chuẩn xếp hạng đại học, và từ đó có cơ sở tìm ra hướng đi cho Việt Nam để có thể hội nhập quốc tế.

Diễn giả

Hội thảo được sự cố vấn của GS. Nguyễn Văn Tuấn thuộc Đại học New South Wales và Đại học Công nghệ Sydney. Giáo sư là thành viên của Hội đồng Khoa thuộc Đại học Công nghệ Sydney, và từng ngồi trong rất nhiều hội đồng thẩm định các chức vụ giáo sư cho các đại học Hà Lan, Anh, Na Uy, Thụy Điển, Thái Lan, và Mĩ. Các báo cáo viên bao gồm:

  • GS. Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

  • GS. Nguyễn Văn Tuấn, Giáo sư Đại học New South Wales, Giáo sư Đại học Công nghệ Sydney, Giáo sư Nghiên cứu Xuất sắc và Cố vấn cao cấp về nghiên cứu khoa học Trường đại học Tôn Đức Thắng.

  • GS. Nguyễn Thời Trung, Viện trưởng Viện khoa học tính toán, Trường đại học Tôn Đức Thắng.

  • TS. Lê Văn Út, Thành viên Hội đồng Trường và Trưởng phòng Quản lý phát triển khoa học và công nghệ, Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Đăng kí tham dự:

Hội thảo sẽ rất thiết thực cho các nhà quản lí khoa học (như hiệu trưởng, hiệu phó phụ trách nghiên cứu), các chuyên gia đánh giá khoa học, các trưởng/phó phòng nghiên cứu khoa học, phòng tổ chức, phòng kiểm định chất lượng.

  • Ngày tổ chức Hội thảo: 22/12/2018.

  • Lệ phí tham dự: 2 triệu đồng/người.

  • Hạn chót đăng ký: 10/12/2018 (Vui lòng hoàn tất Lệ phí trước 12/12/2018).

Link đăng ký:

Chi tiết về chương trình hội thảo ở đường link sau đây:

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page